• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366744499

Những điều cần biết về bệnh trĩ

Điểm trung bình: 4.6 / 5 ( 20 lượt đánh giá )
Danh mục xem nhanh

Bệnh Trĩ là căn bệnh phổ biến trong xã hội. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào đặc biệt là dân văn phòng. Bệnh trĩ gây nhiều khó chịu đến cuộc sống của người bệnh. Vậy, những điều cần biết về bệnh Trĩ bạn đã nắm rõ chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Bệnh Trĩ là gì?

Bệnh trĩ được hiểu là tình trạng các tĩnh mạch ở phần cuối trực tràng có hiện tượng bị sưng viêm gây khó chịu thậm chí là đau đớn cho người bệnh. Bệnh có thể diễn biến nặng hơn khi tĩnh mạch lồi ra khỏi hậu môn kèm theo chảy máu trực tràng. Thông thường bệnh không gây nguy hiểm và có thể tự hồi phục trong vài tuần. Nhưng không vì thế mà bạn chủ quan và xem thường căn bệnh này. Tốt nhất bạn vẫn cần gặp các bác sĩ để được thăm khám và chữa trị bệnh tránh những biến chứng nguy hiểm.

Phân loại bệnh trĩ

Theo các chuyên gia y tế, bệnh trĩ được chia thành hai dạng là trĩ nội và trĩ ngoại. Trong đó:

Trĩ nội:

Búi trĩ xuất phát phía bên trên đường lược và búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp.

Trĩ ngoại:

Búi trĩ nằm phía dưới đường lược kèm theo đó, búi trĩ được bao phủ bởi lớp biểu mô vảy và nằm bên dưới lớp da bao quanh hậu môn.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ mà hầu hết người bệnh không nắm rõ. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh trĩ, bệnh nhân có thể tham khảo:

• Rặn nhiều khi đi đại tiện
    • Ngồi lâu trên bồn cầu
    • Tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên
    • Thừa cân, béo phì
    • Mang thai
    • Quan hệ tình dục qua đường hậu môn
    • Ăn ít rau củ quả

Đặc biệt, bệnh trĩ thường gặp ở người già do cấu trúc mô nâng đỡ các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn trở nên lỏng lẻo và nhão dần, không có độ đàn hồi.

Triệu chứng của bệnh trĩ

Bệnh trĩ có nhiều triệu chứng điển hình cụ thể phụ thuộc vào từng cấp độ bệnh. Khi đi tiêu xuất hiện tình trạng chảy máu nhưng không gây đau đớn. Chảy máu là triệu chứng sớm và thường gặp nhất của căn bệnh này. Ban đầu, lượng máu ít sau có thể xuất hiện tia hoặc giọt khi đi cầu.

• Ngứa kèm dịch nhầy ở vùng hậu môn do sự bài tiết của niêm mạc ống hậu môn.
    • Đau, rát do nứt kẽ hậu môn.
    • Sưng quanh vùng hậu môn.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ

Điều trị nội khoa

Thay đổi chế độ sinh hoạt: Thường xuyên ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, hạn chế thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. Tránh hoạt động mạnh, ngồi nhiều hoặc đứng quá lâu.

Ngâm hậu môn trong nước ấm sạch khi tắm cũng giúp cải thiện tình hình.

Sử dụng thuốc kháng sinh: Thuốc bôi hoặc nhét tại chỗ, thuốc hỗ trợ tuần hoàn tĩnh mạch cũng được các bác sĩ áp dụng đối với nhiều bệnh nhân mắc bệnh trĩ.

Điều trị ngoại khoa

Khi bệnh trĩ xuất hiện các biến chứng có huyết khối, các bác sĩ tiến hành can thiệp bằng các phương pháp cắt bỏ theo phương pháp kinh điển hoặc phối hợp lấy huyết khối kèm cắt trĩ theo các phương pháp hiện đại.

Đối với trường hợp bệnh trĩ ở mức độ nhẹ, nên sử dụng thủ thuật thắt búi trĩ bằng dây thun hoặc chích xơ mạch máu để nuôi búi trĩ.

Tuy nhiên, thủ thuật chích xơ mạch máu chỉ được chỉ định khi trĩ độ 1 và 2. Không sử dụng cho trĩ ngoại, trĩ có huyết khối hoặc hoại tử.

Phương pháp Longo (stapled hemorrhoidectomy-PPH, 1998) đã và đang được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Thủ thuật phù hợp với các ca bệnh trĩ cấp độ 3 và 4. Phương pháp này không cắt trĩ mà làm gián đoạn các mạch máu trĩ trên và giữa sau đó tiến hành khâu niêm mạc hậu môn - trực tràng bị sa lên trên, đưa các búi trĩ về vị trí ban đầu của nó. Ưu điểm ít gây khó chịu cho người bệnh bởi không cắt bỏ vùng da hậu môn.

Phương pháp khâu triệt mạch THD được thực hiện dưới hướng dẫn siêu âm để làm tắc mạch cung cấp máu cho hậu môn. Như vậy, búi trĩ sẽ không còn hiện tượng phình.

Cắt trĩ bằng các phương pháp kinh điển: Miligan Morgan, Ferguson, White Head, các phương pháp này can thiệp trực tiếp vào búi trĩ nên thường gây đau.

Phòng ngừa bệnh Trĩ

Hiện nay, để ngăn ngừa bệnh trĩ và giảm triệu chứng bớt gây đau đớn cho bệnh nhân, các bác sĩ thường khuyên:

Ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất xơ: Rau, củ và các hạt ngũ cốc nguyên cám được biết đến bởi nhiều chất xơ giúp làm mềm phân và tăng khối lượng phân. Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp làm mềm phân từ đó cải thiện tình hình bệnh. Không rặn quá mạnh khi đi cầu: Khi rặn mạnh có thể tạo áp lực quá lớp lên các tĩnh mạch ở trực tràng dưới làm búi trĩ phình to và dễ chảy máu. Đi cầu ngay khi có cảm giác mắc cầu. Bởi nếu bỏ qua giai đoạn này, phân sẽ trở nên khô cứng và khó đi hơn. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa táo bón và giảm áp lực lên hậu môn. Hạn chế ngồi lâu: Việc thường xuyên ngồi lâu hoặc ngồi quá lâu có thể làm tăng áp lực lên tĩnh mạch ở hậu môn.

Trên đây là những điều cần biết về bệnh Trĩ. Bài viết có sự tham khảo của các chuyên gia bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Do đó, người bệnh có bất cứ thắc mắc nào có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc.

Thông tin liên hệ:

Phòng khám đa khoa Thái Hà

Địa chỉ: 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0366.744.499

Thời gian tư vấn & đặt lịch: 6h-23h hàng ngày

Thời gian khám chữa: 8h-20h hàng ngày.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Hồng Hạnh đã đăng ký hẹn khám